Pages

Thursday, August 13, 2020

เช้านี้วิถีไทย : บ้านฝายดินสอ ล่องแพ แลธรรมชาติ ตามวิถีชาวไทคอนสาร จ.ชัยภูมิ - ช่อง 7

kesanakhir.blogspot.com
เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทยสัปดาห์นี้ คุณวาเนสสา สมัคศรุติ จะพาไปท่องเที่ยวชุมชน บ้านฝายดินสอ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เป็นหมู่บ้านที่อุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ กับกิจกรรมท่องเที่ยวล่องแพ แลธรรมชาติ ชมวิว 3 จังหวัด ชิมอาหารถิ่นคั่วเนื้อคั่วปลา และร่วมกิจกรรมโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ถวายแม่ของแผ่นดิน

ล่องแพเข้าสวนชมธรรมชาติสองฝั่งลำห้วยน้ำพุ ไปกับชาวไทคอนสาร บ้านฝายดินสอ ส่วนหนึ่งในโครงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ดงบังเวนิสอีสาน หมู่บ้านเครือข่ายในตำบลดงบัง จังหวัดชัยภูมิ

สะพานไม้หมาก ตั้งอยู่ริมทุ่งนาสีเขียว ให้นักท่องเที่ยวมาเดินเล่นถ่ายรูปเช็กอิน ชมทิวทัศน์ได้ถึง 3 จังหวัด

ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของหมู่บ้านแห่งนี้ เพราะทุกคนช่วยกันรักษา มีพื้นที่สวนหมาก สวนพลู ปลูกพืชผักผสมผสาน และยังช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำ ที่เรียกว่า ฝายมีชีวิต

คั่วเนื้อคั่วปลา เป็นอาหารถิ่นขึ้นชื่อ ที่ส่วนมากจะนิยมทำในช่วงงานบุญประเพณี ส่วนประกอบสำคัญคือ เนื้อหมูหรือปลาช่อนที่นำมาตำแบบโบราณในครกร้อยปี

ตำเสร็จแล้วก็มาคั่วในกระทะจนหอม กินแบบเมี่ยงคำ หรือข้าวเหนียวและผักเคียงก็แซ่บ ภายในชุมชนยังมีผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวสกัดเย็นที่ขึ้นชื่อ และทำสปาสมุนไพรที่บ้านคุณตาสายสนิท ท่องเที่ยววิถีชุมชนเชิงอนุรักษ์ที่บ้านฝายดินสอ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านและเด็กได้ช่วยกันปลูกป่า เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ

เมื่อมีป่า จึงมีน้ำ สร้างความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหารและธรรมชาติที่งดงาม เที่ยวบ้านฝายดินสอ จังหวัดชัยภูมิ ความสุขที่สัมผัสได้จากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และปลูกป่าถวายแม่ของแผ่นดิน

Let's block ads! (Why?)



"สมบูรณ์" - Google News
August 13, 2020 at 06:30PM
https://ift.tt/3apOEit

เช้านี้วิถีไทย : บ้านฝายดินสอ ล่องแพ แลธรรมชาติ ตามวิถีชาวไทคอนสาร จ.ชัยภูมิ - ช่อง 7
"สมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/3cUwc1Q
Home To Blog

No comments:

Post a Comment