Pages

Sunday, August 23, 2020

อธิบดีกรมทรัพย์ฯ ยกธรรมชาติภาคตะวันออกมีความสมบูรณ์สูงแต่ยังเจอปัญหากัดเซาะชายฝั่ง - ผู้จัดการออนไลน์

kesanakhir.blogspot.com


ตราด –  อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ยกภาคตะวันออก มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูงแต่ยังเจอปัญหาเรื่องการกัดเซาะพื้นที่ชายฝั่ง - ขยะทะเล  เร่งเดินแก้ไขคู่่การอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนใน 3 จังหวัดโครงการ อีอีซี.  

วันนี้ ( 23 ส.ค.) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยถึงแผนพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนเพื่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยื่นใน 3 จังหวัดภาคตะวันออกซึ่งอยู่ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่จะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.สัญจร จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 24-25 ส.ค.นี้ว่า ประกอบไป ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำและป่าชายเลนทุกโปรงทอง จ.ระยอง และป่าชายเลนอําเภอเมือง จ.ชลบุรี รวมทั้งป่าชายเลน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

โดยมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อการอนุรักษ์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และยังจะช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน อีกทั้งยังช่วยรองรับการต่อยอดการพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี. ในอนาคต


ทั้งนี้พื้นที่ภาคตะวันออก ถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะใน จ.ระยอง จันทบุรีและตราด ที่มีพื้นที่ป่าชายเลนรวมกันกว่า 342,866 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ประมาณ 149,284.81 ไร่ หรือราวร้อยละ 43.54

นอกจากนั้นยังมีแนวปะการังตามหมู่เกาะสําคัญ เช่น เกาะช้าง ,เกาะกูด และเกาะหมาก เนื้องที่รวมกว่า 1,800 ไร่ และยังมีแหล่งหญ้าทะเลบริเวณอ่าวคุ้งกระเบนอีกประมาณ 2,500 ไร่ รวมถึง สัตว์ ทะเลหายากอีกหลายชนิด ทั้งเต่าทะเล วาฬ โลมา เป็นต้น

แต่ในทางกลับกันภาคตะวันออกยังคงประสบปัญหาเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่า ,การกัดเซาะชายฝั่ง , ขยะทะเลและปัญหาสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม ซึ่งในหลาย ๆ ปัญหา กรมทรัพยากรและชายฝั่ง ฯ ได้ ดําเนินการแก้ไขไปบางแล้ว อาทิ การแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งด้วยการปักไม้ไผ่ชะลอคลื่นในพื้นที่หาดโคลน

และโครงการพื้นที่สาธิตบริหารจัดการขยะทะเลครบวงจรแบบมีส่วนร่วม ณ พื้นที่สวนสาธารณะโขดปอและชุมชนเนินพระ จ.ระยอง เป็นต้น


Let's block ads! (Why?)



"สมบูรณ์" - Google News
August 23, 2020 at 04:06AM
https://ift.tt/3aWJNG4

อธิบดีกรมทรัพย์ฯ ยกธรรมชาติภาคตะวันออกมีความสมบูรณ์สูงแต่ยังเจอปัญหากัดเซาะชายฝั่ง - ผู้จัดการออนไลน์
"สมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/3cUwc1Q
Home To Blog

No comments:

Post a Comment