Pages

Wednesday, July 8, 2020

เตรียมปั้นหุ่น "อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์" ศิลปินล้านนา เพื่อเป็นอนุสรณ์ - บ้านเมือง

kesanakhir.blogspot.com

วันพุธ ที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 16.41 น.

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดดอยหลังถ้ำ ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน พระอาจารย์สมคิด ปัญญาวชิโร เจ้าอาวาสวัดดอยหลังถ้ำ ได้ให้คำปรึกษาในการสร้างหุ่นปั้นเหมือนจริงเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ ศิลปินล้านนา เจ้าของบทเพลง “ต๋ำฮายา” ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันนี้ 14 มิ.ย.2563 ด้วยอายุ 62 ปี หลังจากป่วยด้วยโรคไต ทางเพื่อนๆศิลปินและลูกศิษย์ ของ อ.สมบูรณ์ มีความประสงค์จะสร้างหุ้นปั้น อ.สมบูรณ์ เพื่อเป็นอนุสรณ์ไว้เนินเขาใกล้วัดดอยหลังถ้ำ หรือใกล้ๆ กับศาลเจ้าพ่อฟันตอง จะเป็นจุดใดให้เหมาะสมนั้นกำลังอยู่ในช่วงหารือกับทุกๆ ฝ่ายอยู่

ทางศิลปินที่ไปหารือกับพระอาจารย์สมคิด มี อ.ชินชัย แก้วเรือน นักร้องเพลงพื้นบ้านเจ้าของบทเพลงปอยหลวงวังสะแกง พร้อม ด.ต.เสน่ห์ แสนวงศ์ใน ผู้จัดการวงดนตรีวงปั๊กกะตืน พร้อม อ.พิชาญยุทธ ปัญญาฟู เพื่อนร่วมวงลูกทุ่งล้านนาร่วมกับ อ.สมบูรณ์ในอดีต และ อ.เสวย คำไทย เพื่อนที่เรียนด้วยกันตั้งแต่ก่อนอนุบาลและเรียน วค.ลำปางด้วยกัน และ อ.กิตติ ปัญญาฟู ผู้ร่วมแต่งเพลงกับ อ.สมบูรณ์ ทั้งหมดร่วมประชุมหารือกับพระอาจารย์สมคิด

พระอาจารย์สมคิด เห็นว่า สถานที่จัดสร้างหุ่นปั้นของ อ.สมบูรณ์นั้น เนินเขาใกล้รางรถไฟ หรือใกล้ๆกับศาลเจ้าพ่อฟันตอง ถือว่าเหมาะสม แต่ต้องหารือกับ นายก และ ผญบ.เพื่อฟังความเห็นชอบของชาวบ้านตามขั้นตอนที่ถูกต้องก่อน เนินเขาดังกล่าวถือว่าเป็นจุดที่เหมาะสม แต่จะตั้งหุ่นปั้นไว้จุดใดนั้นต้องออกแบบให้เหมาะสม พระอาจารย์สมคิด กล่าว

วันเดียวกันทางศิลปินและดาบแดง วงปั๊กกะตืน ได้หารือกับนายสมบัติ ณ วรรณทัย นายก ทต.ศรีเตี้ย และนายสอง เลิงศักดิ์จำปาลอง ผญบ.หมู่ 3 บ้านศรีเตี้ย ทั้งสองท่านเป็นผู้นำชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมหารือกันที่ร้านกาแฟตางรถไฟ ต.ศรีเตี้ย ทั้งสองท่านขอปรึกษาหารือและรับฟังความเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ก่อน สำหรับเนินเขาศาลเจ้าพ่อฟันตอง ที่ใกล้กับจุดกิ่วคอควายนั้น หากชาวบ้านเห็นชอบในการสร้างหุ่นปั้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ อ.สมบูรณ์ ก็จะสรุปให้คณะศิลปินและวงปั๊กกะตืนได้ทราบต่อไป

ในความเห็นของนายสอง ผญบ.หมู่ 3 บ้านศรีเตี้ย บอกว่า ก่อนหน้านี้เนินเขาที่ตั้งศาลเจ้าพ่อฟันตอง ชาวบ้านมีความเห็นก่อนหน้านั้นแล้วว่า จะให้เป็นจุดแลนด์มาร์กของบ้านศรีเตี้ยอยู่แล้ว เพราะนอกจากมีทางรถไฟในอดีตที่พ่อค้าไม้ใช้ลำเลียงไม้สักจากประเทศไทยไปประเทศอังกฤษ ให้เป็นที่ท่องเที่ยวได้ ส่วนเนินเขาที่ตั้งศาลเจ้าพ่อฟันตอง ยอดเนินเขาที่สูงที่สุดนั้น คิดไว้ว่าจะสร้างเจดีย์ประจำปีเกิดจำลอง ให้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อประชาชนทุกหมู่เหล่าเดินทางมากราบไหว้พระธาตุปีเกิดของตน สร้างศาลเจ้าพ่อฟันตองไว้จุดที่สำคัญ และหากมติความเห็นของชาวบ้านเห็นสมควรสร้างหุ่นปั้นอนุสรณ์ อ.สมบูรณ์ ไว้จุดใดเหมาะสม ก็จะแจ้งให้ศิลปินและวงปั๊กกะตืนทราบและร่วมกันในการจัดสร้างไปพร้อมๆกันต่อไป

จากนั้น อ.ชินชัย พร้อม ดาบแดง วงปั๊กกะตืน ได้ขับกล่อมเพลงนิราศลำพูน ของ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นผู้ที่สนใจจะให้คำปรึกษาในเรื่องการสร้างหุ่นปั้นอนุสรณ์ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ สามารถแจ้งไปได้ที่ ดาบแดง หัวหน้าวงดนตรีวงปั๊กกะตืนได้ที่เบอร์ 098-2641308 ได้ทุกวันเพื่อร่วมด้วยช่วยกันในการระความคิดเห็นให้ไปในแนวทางเดียวกัน.

Let's block ads! (Why?)



"สมบูรณ์" - Google News
July 08, 2020 at 02:41AM
https://ift.tt/3fcevMr

เตรียมปั้นหุ่น "อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์" ศิลปินล้านนา เพื่อเป็นอนุสรณ์ - บ้านเมือง
"สมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/3cUwc1Q
Home To Blog

No comments:

Post a Comment