Pages

Tuesday, September 15, 2020

ชีวิตและการเดินทางของ “สมเด็จ สุสมบูรณ์” ตั้งรับ ปรับตัว และหาโอกาสใหม่ๆ เสมอ - มติชน

kesanakhir.blogspot.com

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ทุกภาคส่วนต้องปรับตัว ในส่วนของภาครัฐก็ต้องปรับเพื่อสามารถช่วยเหลือภาคเอกชน และประชาชนได้มากขึ้น หนึ่งในหน่วยงานที่มีการปรับเปลี่ยนการทำงานต่างๆ อย่างชัดเจน และโดดเด่นต้องยกให้กับ “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” ซึ่งจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ส่งผลให้การจัดงานแสดงสินค้า หรือการเจรจาการค้าต่างๆ ต้องปรับเปลี่ยนสู่รูปแบบ “ออนไลน์” เพื่อสอดรับกับ New Normal ชีวิตวิถีใหม่ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

เบื้องหลังความสำเร็จ และเป็นผู้ขับเคลื่อนสำคัญต้องยกให้กับ “สมเด็จ สุสมบูรณ์” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP ที่มีการยกเครื่องการทำงานในหลากหลายด้านเพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยได้อย่างทันท่วงที

ย้อนกลับไป อธิบดีสมเด็จ เข้ามารับตำแหน่งนี้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 หรือเกือบครบ 1 ปี เรียกได้ว่าหลังรับตำแหน่งไม่นาน ก็ต้องมาเจอกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเขาพยายามทลายอุปสรรคต่างๆ ไม่แปลกที่ตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน DITP จะยังคงมีกิจกรรมและโครงการต่างๆ ออกมาต่อเนื่อง ไม่ขาดสาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่งาน หรือกิจกรรมต่างๆ ของกรมฯ ล้วนต้องเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการเอกชนอยู่ตลอดเวลา ทั้งรายเล็กรายใหญ่ ทำให้เขาในฐานะแม่ทัพใหญ่ของกรม นอกจากต้องปรับตัวเองอยู่ตลอดเวลา ยังมุ่งขับเคลื่อนทุกคนใน DITP ให้ปรับตัวอย่างรวดเร็ว ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ และต้องปรับตัวให้ทัน

สิ่งนี้ไม่เพียงเกิดขึ้นในการทำงานของกรมฯ แต่ทุกครั้งที่เขามีโอกาสพบเจอผู้ประกอบการ ก็จะให้กำลังใจเช่นนี้โดยตลอด

“ผมมองว่าไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไร การพัฒนาตนเองถือว่าสำคัญที่สุด เมื่อเราสามารถทำตัวของเราให้เป็นผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ มีความสามารถแล้ว ผมเชื่อมั่นเลยว่าไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์อะไร คุณก็สามารถปรับตัวได้เสมอ”

ความเชื่อดังกล่าว ถือคติการทำงานของเขา ซึ่งถูกปลูกฝังมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา และเขายังคงจดจำและใช้เป็นหลักในการทำงานจนถึงทุกวันนี้

“ตอนสมัยเป็นนักศึกษา มีอาจารย์ท่านหนึ่งเคยพูดไว้ว่า จริงๆ แล้วตัวเราเองเปรียบเสมือนเป็นสินค้าตัวหนึ่ง ถ้าเราไม่รู้จักอัพเดท เรียนรู้ หรือพัฒนาตัวเราตลอดเวลา เราก็จะกลายเป็นสินค้าที่ไร้คุณค่า เป็นสิ่งที่ผมจำมาตลอด และอยากถ่ายทอดต่อไปว่า ต้องมีการพัฒนาตัวเรา หรือในที่นี้หมายถึงผู้ประกอบการ ให้สามารถยืนหยัด ฝ่าฟัน ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตอย่างไรก็สามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง”

นอกเหนือจากภารกิจต่างๆ ของกรมฯ ยามว่างจากภารกิจต่างๆ อธิบดีสมเด็จ มักใช้เวลาว่างไปกับการเดินทางท่องเที่ยวหาประสบการณ์ หรือแรงบันดาลใจใหม่ๆ เขาเล่าว่า ในวันหยุด หากไม่มีภารกิจอะไร ส่วนใหญ่ก็จะท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ เพราะการไปท่องเที่ยว ก็เหมือนไปทำงานด้วย

“สมเด็จ” เล่าว่า หลายครั้งไอเดียดีๆ หรือความคิดอันแสนบรรเจิด ก็เกิดขึ้นระหว่างที่เขานั่งรถ หรือเดินเท้าไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้กับการทำงานได้เป็นอย่างดี

“หลายครั้งผมคิดอะไรไม่ออก ก็จะวิธีนั่งรถ หรือนั่งบีทีเอส ดูบรรยากาศ ดูการใช้ชีวิตของผู้คน และหลายครั้งความคิดดีๆ ก็เกิดขึ้นจากตรงนั้น”

เมื่อบวกกับความที่ชื่นชอบงานด้านการตลาด และเรื่องแบรนด์ดิ้งเป็นทุนเดิม ยิ่งทำให้เขาสามารถนำสิ่งต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการทำงานกับภาคเอกชน และขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ของกรมฯ ได้อย่างลงตัว

นอกเหนือจากนั้น “สมเด็จ” มองว่า ความที่เขาเป็นลูกหม้อของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้การทำงานทุกวันนี้ขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี เพราะนอกจากเรื่องความสัมพันธ์กับคนในกรมฯ ที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ความเป็นพี่เป็นน้องแล้ว การทำงานในกรมฯ มานาน เป็นข้อได้เปรียบให้เขาเห็นถึงความเป็นมา เป็นไปต่างๆ รู้ว่าจุดไหน เป็นจุดอ่อนที่ต้องเสริม หรือสิ่งใดเป็นจุดแข็งของกรมฯ ที่สามารถต่อยอดต่อไปได้

ถึงวันนี้ในบทบาทของอธิบดี เขาย้ำว่า สิ่งที่เป็นเป้าหมายในการบริหารงานทุกวันนี้คือ การพัฒนาและส่งเสริมใน 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันได้ การพัฒนาสินค้าและบริการให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาด การส่งเสริมการทำตลาดในต่างประเทศผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และการพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีขีดสมรรถนะเพื่อการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศอย่างยั่งยืน

โดยยึดหลัก 3 เรื่องคือ ตั้งรับ ปรับตัว และหาโอกาส ด้านการค้าระหว่างประเทศใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการของไทย ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับความพร้อม และความมุ่งมั่นของผู้ประกอบการในการพัฒนา ปรับตัว ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน

สิ่งนี้เป็นความมุ่งมั่น ตั้งใจของ “สมเด็จ สุสมบูรณ์” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ต้องการยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการไทยให้แข่งขันได้ในระดับสากล

เป็นเป้าหมายที่เขาต้องการขับเคลื่อนคนทั้งองค์กรให้มีความคิด และมุ่งมั่นแบบเดียวกัน เพื่อเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จนี้ด้วยกัน

Let's block ads! (Why?)



"สมบูรณ์" - Google News
September 15, 2020 at 07:52PM
https://ift.tt/33wxgFT

ชีวิตและการเดินทางของ “สมเด็จ สุสมบูรณ์” ตั้งรับ ปรับตัว และหาโอกาสใหม่ๆ เสมอ - มติชน
"สมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/3cUwc1Q
Home To Blog

No comments:

Post a Comment