Pages

Saturday, July 4, 2020

พระลือโขง กรุสันกู่เหล็ก องค์งามสภาพสมบูรณ์ ราคาค่าความนิยมอยู่ที่หลักล้าน - ไทยรัฐ

kesanakhir.blogspot.com

มีลักษณะใกล้เคียง ซุ้มโขง รอบธรรมสิคาสถูป ในกรุงพุกาม ประเทศพม่า ทำให้ได้ชื่อเรียกเป็น พระฤๅขง หรือ ลือโขง สืบมา

ปัจจุบันเป็นพระพิมพ์สกุลลำพูน ที่ ได้รับความนิยมสูงสุด เทียบได้กับ พระรอด ราคาค่าความนิยมองค์งามๆ สภาพสมบูรณ์ อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยเกื้อกูล มานะสัมพันธ์กุล อยู่ที่หลักมากล้าน มานานแล้วเจ้าค่ะ

พระท่ากระดาน กรุเก่า ปิดทองในกรุ อ.ศรีสวัสดิ์ กาญจนบุรี ของ พณ รังเทพ.

ลำดับสอง เป็น พระท่ากระดาน กรุเก่า ปิดทองในกรุ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ที่ได้ชื่อเป็น ขุนพลพระเครื่องแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง และเป็น ๑ ใน ๕ พระยอดขุนพลเนื้อชิน

ลักษณะเป็นพระพิมพ์พุทธศิลป์สมัย อู่ทองยุคต้น แบบนูนสูง พิมพ์ครึ่งซีก เทหล่อด้วยเนื้อตะกั่ว ปิดทองมีสนิมแดง ไขขาว ขึ้นคลุม

ค้นพบครั้งแรกที่กรุถ้ำลั่นทม อยู่ทางทิศเหนือแม่น้ำแควใหญ่ ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี ๗๐ กม. จำนวนพระมีหลายร้อยองค์ พบพร้อม แม่พิมพ์เศษตะกั่ว ที่มีสนิมแดงจับแน่น จำนวนมาก สันนิษฐานได้ว่าเป็นสถานที่สร้างพระท่ากระดาน

ถึงระหว่างปี พ.ศ.๒๔๙๕-๙๖ จึงได้ค้นพบพระนี้ครั้งใหญ่ ในกรุพระที่อยู่ในเขต ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ ที่วัดเหนือ วัดกลาง วัดใต้ ในกรุพระที่อยู่ในเขต อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ได้จำนวนพระรวมราว ๑ พันองค์

ส่วนใหญ่เป็นพระที่มีการปิดทองมาจากในกรุ อย่างองค์นี้ ของร้าน พณ รังเทพ ได้รับความนิยมเล่นหาเป็นพระกรุเก่า--สภาพองค์สมบูรณ์ สวยแชมป์แบบนี้ ราคาหลายล้านแน่นอน

พระกริ่งตั๊กแตน บัวฟันปลา ถือสังข์ ของ เทียม ปัตตานี.

ตามมาด้วย พระกริ่งตั๊กแตน บัวฟันปลา ถือสังข์ พระกริ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากพระกริ่งอื่นๆ เดิมเชื่อกันว่าสร้างจากประเทศเขมร แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าพบพระกริ่งนี้ในประเทศกัมพูชาเลย

จึงสันนิษฐานกันใหม่ว่า อาจเป็นพระที่สร้างขึ้นในประเทศไทยทางภาคอีสาน ชายแดนติดประเทศเขมร เพราะพิจารณาจากพิมพ์พระมีลักษณะคล้าย พระอุปคุต พระบัวเข็ม ฝีมือช่างไทยเชื้อสายมอญ ซึ่งมีสร้างมาแต่สมัยอยุธยา สืบต่อมาถึงยุคกรุงรัตนโกสินทร์

ลักษณะเป็นพระกริ่งประทับนั่งขัดสมาธิเพชร เหนือฐานบัวตุ่มหรือบัวฟันปลา พระหัตถ์สองข้างถือหม้อนำมนต์ วัชระ หรือดอกบัว รายละเอียดในพระพักตร์ดูคล้ายตั๊กแตน ไรพระศก สังวาลย์ จมูกเป็นเม็ดตุ่มกลม เนื้อสัมฤทธิ์เงินผิวกลับดำ

พระกริ่งตั๊กแตน มีอายุแตกต่าง พิจารณาจากเนื้อยุคต้นยุคกลาง เป็นเนื้อสัมฤทธิ์แก่เงิน แบบพระปิดตาวัดทอง วัดหนังเป็นพระที่มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ด้านคุ้มครองป้องกันภัยสูง จน หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ยังใช้เป็นพระติดย่าม และมีอิทธิพลในการสร้างพิมพ์ พระชัยวัฒน์ของท่าน ที่มีประคำรอบพระศอเป็นสัญลักษณ์ แบบองค์นี้ของ เสี่ยเทียม ปัตตานี ซึ่งเป็นพระสภาพสมบูรณ์สวยเดิม อายุถึงยุค

พระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก พิมพ์เศียรตัด ยันต์อุเล็ก หลวงปู่ภู่ วัดนอก ชลบุรี ของ พระคุณลุง.

องค์ต่อไป คือ พระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก พิมพ์สองหน้า หลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ของ พระคุณลุง ที่มีภาพพระหลักยอดนิยมชั้นดีมีคุณภาพ ส่งมาเผยแพร่ให้ชมกันเสมอ ทุกองค์ล้วนเป็นพระแท้ดูง่าย ไม่เคยผิดหวัง

พระปิดตา พิมพ์สองหน้า เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ ของ พระคุณลุง.

ครั้งนี้เป็น พระปิดตา หลวงปู่จีน วัดท่าลาดเหนือ พิมพ์พิเศษสองหน้า ทูอินวัน ด้านหน้าเป็น พิมพ์กลีบบัว เศียรแหลม จัดอยู่ในกลุ่มพระพิมพ์กลาง ด้านหลังเป็น พิมพ์กลีบบัวเล็ก สภาพสมบูรณ์งดงามเดิมๆ เนื้อพระสีออกน้ำตาลแบบเนื้อกะลา พบน้อย หาชมได้ยากสุดๆ

อีกสำนัก เป็น พระปิดตาเนื้อผงคลุกรักจุ่มรัก พิมพ์เศียรตัด หลังยันต์ อุเล็ก หลวงปู่ภู่ วัดนอก อ.เมืองชลบุรี อีกองค์ ของ พระคุณลุง

เป็นสุดยอดพระปิดตาเมืองชล สกุลหลวงปู่ภู่ พิมพ์มาตรฐาน เนื้อนิยม สภาพความสมบูรณ์งดงามเดิมๆ ไม่มีริ้วรอยสัมผัสใช้ชำรุดเสียหายให้เสียความรู้สึก

เป็นพระทรงค่า ทั้งราคาค่าความนิยม ที่สูงถึง หลักล้าน ทรงคุณในพุทธานุภาพด้านคุ้มครองป้องกันภัย เมตตา มหานิยม มหาเสน่ห์ แบบใช้แทน พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ได้อย่างมั่นใจ

เหรียญ รุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๓ เนื้อทองแดงรมดำ หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ เพชรบุรี ของ ชลิต ขอนแก่น.

องค์ต่อไป เป็น เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๓ เนื้อทองแดงรมดำ พระครูญาณวิลาศ (หลวงพ่อแดง) วัดเขาบันไดอิฐ อ.เมือง จ.เพชรบุรี พระเกจิอาจารย์ผู้มีชื่อเสียงสูงสุดของเมืองเพชร ในช่วงเวลากึ่งปีพุทธกาล

ประวัติท่านมีกำเนิดเป็นชาวเมืองเพชรบุรี เมื่อ พ.ศ.๒๔๒๒ ที่บ้าน ต.บางจาก อ.เมือง จ.เพชรบุรี ได้ชื่อเรียกว่า แดง มาแต่กำเนิด และช่วยพ่อแม่ทำไร่ทำนา โดยไม่ได้เรียนหนังสือ

ถึงอายุครบบวช บิดามารดา จึงได้นำไปฝากเรียนกับ ท่านอาจารย์เปลี่ยน เจ้าอาวาสวัดเขาบันไดอิฐ จึงสามารถอ่านออกเขียนได้ใน ๑ ปี แล้วอุปสมบทเมื่อวันที่ ๒๔ พ.ค.๒๔๔๓ ณ วัดเขาบันไดอิฐ ได้นามฉายา รตฺโต

อยู่เรียนวิชาวิปัสสนากรรมฐาน กฤตยาพุทธาคม สำเร็จ แล้วจึงไปฝากตัวเป็นศิษย์เรียนวิชาต่อยอดกับ หลวงพ่อฉุย วัดคงคาราม และ พระเกจิอาจารย์อีกมาก ที่ไม่ปรากฏนาม ถึงปี พ.ศ.๒๔๖๑ พระอาจารย์เปลี่ยนมรณภาพ หลวงพ่อแดง ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส

เกียรติภูมิจึงปรากฏ ระหว่างปี พ.ศ.๒๔๗๗-๒๔๘๐ ที่เกิดโรคระบาดสัตว์ใน จ.เพชรบุรี วัว ควาย สัตว์เลี้ยง ล้มตายกันมาก ไม่มีสัตวแพทย์รักษา ชาวบ้านเดือดร้อนมาขอพึ่งบารมี หลวงพ่อท่านจึงได้ ทำ ผ้ายันต์ เท่าผ้าเช็ดหน้า ด้วยผ้าจีวรสีเหลือง แจกให้ชาวบ้านไปผูกปลายไม้ ปักไว้ที่คอกสัตว์ ปรากฏว่าคอกสัตว์ที่มีผ้ายันต์ ปักอยู่ไม่มีสัตว์ตายอีกเลย ทำให้ชื่อเสียงเกียรติ ศัพท์ท่านขจรขจาย มีผู้มาขอผ้ายันต์ จนโรคระงับไป

ถึงเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ ทหารญี่ปุ่น ขึ้นบกที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประชาชนชาวเมืองเพชรบุรี เกรงภัยสงคราม ต่างมุ่งหน้าหา หลวงพ่อแดง ขอผ้ายันต์ใช้บูชาติดตัว ปรากฏมีอานุภาพคุ้มครองป้องกัน แคล้วคลาดถึงคงกระพันชาตรี เป็นที่เลื่องลือ

จนสิ้นสงคราม ถึงปี พ.ศ.๒๕๐๒ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้า แต่งตั้งท่านเป็น พระครูญาณวิลาศ คณะศิษย์จึงได้จัดสร้าง เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๓ ขึ้นเป็นเหรียญที่ระลึก ชนิดเนื้อทองแดงรมดำ กับเนื้อเงิน

ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มทรงกลมรูปไข่ด้านหน้าเป็นรูปจำลององค์หลวงพ่อครึ่งองค์ ล้อมด้วยอักษรบอกนามฐานา ปี พ.ศ.สร้าง ด้านหลังเป็นยันต์ครู ปัจจุบันเป็นเหรียญพระเกจิฯยอดนิยม ระดับราคาหลักล้านของวงการ

โดยเฉพาะเหรียญสภาพงามเยี่ยมอย่างเหรียญนี้ของ เสี่ยชลิต ขอนแก่น ที่เป็นเหรียญเก็บเก่า สภาพสมบูรณ์สวยเยี่ยม ไร้ริ้วรอยสัมผัส แม้หูห่วง ยังอยู่ในสภาพเดิมๆ รมดำกลับเข้าเนื้อปรากฏเป็นแสงสีรุ้ง รายละเอียดทั้งองค์หลวงพ่อ เส้นศิลป์ ตัวเลข อักษร อักขระเลขยันต์ คมชัดเสมอกันทั้งหน้า-หลัง รายละเอียดจุดตำหนิ ปรากฏชัดเห็นได้ด้วยตาเปล่า บอกได้ว่าเป็นเหรียญที่มีความตั้งใจใช้สมาธิปั๊มให้มีความงามสมบูรณ์ที่สุด

กล่าวได้ว่าเป็น ๑ ใน ๓ เหรียญ งามสุด ที่เคยมีภาพเผยแพร่ผ่านสนามนี้ หากอยากรู้ว่าเหรียญไหนสวยสุด ก็คงต้องเอาเหรียญจริงทั้ง ๓ องค์มาพิจารณาพร้อมกัน

รูปเหมือนลอยองค์ หลวงปู่ทวด รุ่นเบตง หมายเลข ๕๕ พ.ศ.๒๕๐๕ วัดช้างให้ ปัตตานี ของ กฤษฏ์ คงวุฒิปัญญา.

ต่อไปคือ พระรูปเหมือนลอยองค์ หลวงปู่ทวด รุ่นเบตง พ.ศ.๒๕๐๕ วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี จัดสร้างโดย ท่านสวัสดิ์ โชติพานิช อดีตประธานศาลฎีกา ครั้งดำรงตำแหน่งหัวหน้าศาล อ.เบตง เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๓

ด้วยความเคารพศรัทธาในองค์หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ จึงได้ร่วมกับข้าราชการประชาชนชาว อ.เบตง สร้าง รูปเหมือนจำลององค์หลวงปู่ทวด ไปประดิษฐาน ณ วัดพุทธาวาส

โดยใช้ รูปหล่อลอยองค์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่จัดสร้างไว้โดย หลวงปู่นาค วัดระฆังฯ เป็น ต้นแบบ จัดสร้าง รูปเหมือนลอยองค์ หลวงปู่ทวด ด้วยวิธีเทหล่อเข้าช่อแบบโบราณ ด้วยเนื้อโลหะผสม นวโลหะ ขนาดเล็ก จำนวน ๙๙๙ องค์ เจาะรูบรรจุผงอุดเนื้อโลหะแต่งเรียบเสมอตอกเลขอารบิก บอกลำดับกำกับทุกองค์ มอบผู้บริจาคทรัพย์ร่วมกุศล เป็นรูปเหมือนรุ่นแรกที่มีการตอกเลขกำกับ และได้รับความนิยมสูงขึ้นเป็นลำดับถึงปัจจุบัน--องค์งามๆ สภาพเยี่ยมๆ เลขใต้ฐานยอดๆ อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยกฤษฏ์ คงวุฒิปัญญา ราคาน่าจะสูงถึงหลักล้านแล้ว

พระปิดตา พิมพ์ชะลูด ลงกรุ หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ของ พูลลาภ ฟองเจริญ.

สุดท้ายคือ พระปิดตา พิมพ์ชะลูด ลงกรุ หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่ค้นในองค์พระเจดีย์ ที่สร้างไว้โดย หลวงปู่เอี่ยม ที่วัดสะพานสูง

แรกค้นพบเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๔ เป็นที่แสวงหาฮือฮากันมาก ราคาเช่าบูชา หน้ากรุพระองค์งามๆ พุ่งสูงถึงหลักหมื่นกลาง สนามส่วนกลางเล่นหากันถึงหลักแสน

ต่อมา มีเสียงคัดค้านว่า เป็นพระไม่ถึงยุค ทำให้ความนิยมซบเซาไปพักใหญ่ จนเมื่อมีการพิสูจน์ยืนยัน จากผู้ชำนาญการสายตรงว่ามีทั้งพระแท้และพระทำเทียมปะปน ซึ่งสามารถพิจารณาแยก เก๊ แท้ ได้ และมีการบรรจุเป็นรายการพระเข้าประกวด ความนิยมจึงเริ่มกลับมา ราคาองค์งามๆสภาพสมบูรณ์ อย่างองค์นี้ ของ พูลลาภ ฟองเจริญ ขึ้นหลักแสนต้นแล้ว

บอกลากันด้วยเรื่องปิดท้าย สไตล์สนามพระวิภาวดี ที่ท่านผู้ชมส่งเรื่องเฮฮามาเล่ากันไม่ขาด คราวนี้เป็นเรื่อง เสี่ยวัชระ เจ้าของกิจการการ์เมนต์ ที่ต้องหยุดกิจการเพราะโควิด-๑๙ และมีขาดรายได้ ให้ต้องคิดหนัก

จึงให้ เจ๊ดวงพร ภรรยา ตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่าย ว่าทำกิจการมายี่สิบปี ทำไมเหลือเงินในบัญชีน้อยนัก หากปัญหา โควิด ไม่จบ จะไปทำอาชีพอะไร เจ๊ดวงพร ใช้เวลาตรวจสอบบัญชี ๓ วัน ก็มารายงานว่า รู้แล้วว่าเงินส่วนใหญ่หายไปกับการเช่าพระเครื่องของเฮีย เป็นสิบๆล้าน พร้อมทำหน้าเครียด บ่นพึมพำให้พอได้ยินว่า ไม่รู้จะเช่าพระอะไรนักหนา เสียดายเงิน

แต่ เสี่ยวัชระ กลับหัวเราะลั่น เฮียพบทางออกแล้ว ถ้าโควิดไม่ไป เราจะเลิกทำการ์เมนต์ จะได้ไม่ต้องแบกภาระลูกน้องเยอะ และเอาพระที่ซื้อๆไว้ ไปเปิดร้านพระเครื่องแทน เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

Let's block ads! (Why?)



"สมบูรณ์" - Google News
July 04, 2020 at 03:08PM
https://ift.tt/3f0RsnX

พระลือโขง กรุสันกู่เหล็ก องค์งามสภาพสมบูรณ์ ราคาค่าความนิยมอยู่ที่หลักล้าน - ไทยรัฐ
"สมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/3cUwc1Q
Home To Blog

No comments:

Post a Comment