Pages

Sunday, July 5, 2020

ป่าอุดมสมบูรณ์! พบ “ไก่ฟ้าหน้าเขียว” หน้าอุทยานฯกรมหลวงชุมพร ในรอบ 50 ปี - PPTVHD36

kesanakhir.blogspot.com

นักปักษีวิทยาจำนวนมาก เข้ามาถ่ายภาพ และศึกษาไก่ฟ้าหน้าเขียว หลังลงมาหากินบริเวณ จุดสกัดทับอินทนิล เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ที่สามารถถ่ายภาพได้ใกล้ชิด

นักชีววิทยาจุฬาฯ พบ “กะท่างน้ำดอยภูคา” ชนิดใหม่ของโลก หลังตามหากว่า 20 ปี

ธรรมชาติฟื้นตัว ฝูงกระทิงนับร้อย ออกมากินหญ้า

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2563 นายสัตวแพทย์ เกษตร สุเตชะ นายกสมาคมอุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณจุดสกัดทับอินทนิล เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร เพื่อถ่ายภาพเก็บข้อมูลไก่ฟ้าหน้าเขียว สัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งที่ผ่านมาในรอบหลายสิบปียังไม่เคยมีช่างภาพคนใดสามารถถ่ายภาพสัตว์ชนิดนี้ได้เลย

โดยไก่ฟ้าหน้าเขียวตัวดังกล่าวได้ลงมาหากินอยู่บริเวณรอบ ๆ ที่ทำการจุดสกัดทับอินทนิลนานกว่า 1 เดือน จากการตรวจสอบพบว่าเป็นไก่ฟ้าหน้าเขียวตัวนี้เป็นเพศผู้ อายุกว่า 2 ปี น้ำหนักตัวประมาณ 2 กิโลกรัม มีขนหงอนบนหัว ขนที่คอหน้าอกและหลังตอนบนมีสีเหลือบเขียวอมน้ำเงิน ส่วนล่างของหลังมีสีแดงแกมน้ำตาล ขนใต้ท้องสีน้ำตาลแกมดำมีขอบขาว กำลังเดินวนเวียนหากินอยู่ในพงหญ้าขอบป่ารอบ ๆ ที่ทำการจุดสกัดทับอินทนิล โดยไก่ฟ้าหน้าเขียวตัวดังกล่าวไม่มีอาการตื่นกลัวคน  สามารถตั้งกล้องและเดินถ่ายภาพได้ในระยะ 30-50 เมตร ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีนักดูนกคนใดได้ถ่ายภาพไก่ฟ้าหน้าเขียวที่อยู่ตามธรรมชาติในลักษณะใกล้ชิดแบบนี้ จากการเจอไก่ฟ้าหน้าเขียวลงมาหากิน จึงเป็นสิ่งสะท้อนว่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีนโยบายดำเนินการรักษาป่ามาถูกทางแล้ว เมื่อป่ามีความอุดมสมบูรณ์สัตว์ป่าหายากก็เริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นและออกมาปรากฏตัวให้คนเห็นมากขึ้น 

ด้านนายอาทร กำลังใบ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือ  กล่าวว่า ไก่ฟ้าหน้าเขียวตัวนี้ได้ลงจากป่ามาหากินตั้งแต่เช้าบริเวณจุดสกัดทับอินทนิลได้กว่า 1 เดือนแล้ว หลังจากปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากนั้นช่วงเย็นจะกลับเข้าไปนอนในป่าตามปกติ  ทั้งนี้ในปี 2562 กล้องดักถ่ายสามารถจับภาพไก่ฟ้าหน้าเขียวได้ 1 ฝูงจำนวนหลายตัว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ประมาณ 7-8 กิโลเมตร สำหรับไก่ฟ้าหน้าเขียวตัวนี้กำลังเป็นที่สนใจซึ่งตอนนี้ได้มีนักดูนก นักท่องเที่ยว หลายคณะติดต่อเข้ามาว่าจะขอเข้ามาศึกษาเก็บข้อมูลและถ่ายภาพ

Let's block ads! (Why?)



"สมบูรณ์" - Google News
July 05, 2020 at 10:00PM
https://ift.tt/2Ayr5Xx

ป่าอุดมสมบูรณ์! พบ “ไก่ฟ้าหน้าเขียว” หน้าอุทยานฯกรมหลวงชุมพร ในรอบ 50 ปี - PPTVHD36
"สมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/3cUwc1Q
Home To Blog

No comments:

Post a Comment