Pages

Saturday, July 4, 2020

จนท.อุทยานฯ ชี้ เต่ามะเฟืองวางไข่อีก เพราะโควิด-19 ทำธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ - ไทยรัฐ

kesanakhir.blogspot.com

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ พังงา ติดตามหลุมไข่เต่ามะเฟืองนอกฤดูกาลอย่างใกล้ชิด เผยเหตุโควิด-19 ทำสภาพธรรมชาติสมบูรณ์ แมงกระพรุนแหล่งอาหารมีพร้อม ทำให้แม่เต่ามะเฟืองผสมพันธุ์อีกและพร้อมวางไข่อีกครั้ง

กรณีเมื่อวันที่ 1 ก.ค.63 เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ได้พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณเขาหน้ายักษ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมตรวจสอบพิจารณาแล้วคาดว่ารอยดังกล่าวเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟือง เจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดความกว้างของพายคู่หน้าได้ 170 เซนติเมตร ความกว้างอก 60 เซนติเมตร วัดระยะห่างจากหลุมไข่ถึงทะเลได้ 18 เมตร ต่อมาได้ทำการสำรวจและขุดหาจนเจอไข่เต่า วัดความลึกของหลุมไข่ได้ 80 เซนติเมตร

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานที่บริเวณเขาหน้ายักษ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง หมู่ 5 ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ว่า นายหฤษฎ์ชัย ฤทธิช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปีหาดท้ายเหมือง พร้อมด้วยนายยงยุทธ จิตสำรวย นายอำเภอท้ายเหมือง นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ดร.ก้องเกียรติ์ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน เข้าร่วมให้คำแนะนำและเก็บข้อมูลพื้นที่

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ถมทรายกลับเช่นเดิม และทำคอกกั้นเพื่อป้องกันภัยคุกคามตามธรรมชาติ เช่น สัตว์เลื้อยคลาน รวมถึงปักไม้ทำแนวกันคลื่นและดักทราย เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทั้งนี้ การวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองตัวนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกที่พบนอกฤดูวางไข่ของเต่ามะเฟือง (พ.ย.-ก.พ.) สำหรับแผนการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ การฟักไข่ตามธรรมชาติซึ่งใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน หัวหน้าอุทยานฯ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังบริเวณหลุม และลาดตระเวนในพื้นที่ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าลูกเต่าจะออกจากไข่ลงสู่ทะเล

เจ้าหน้าที่ลงความเห็นเช่นเดียวกันว่า เหตุที่แม่เต่ามะเฟืองวางไข่นอกฤดูกาลในครั้งนี้ เกิดจากความสมบูรณ์ของท้องทะเลและชายหาดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง โดยก่อนหน้านี้ทาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดให้บริการท่องเที่ยว จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ารบกวน อีกทั้งท้องทะเลฟื้นฟูสภาพมากขึ้นพบแมงกะพรุน ที่เป็นอาหารของเต่ามะเฟือง จำนวนมาก เมื่อสถานที่สงบ อาหารสมบูรณ์ และแม่เต่ามะเฟืองมีความพร้อมในการวางไข่ จึงทำให้แม่เต่ามะเฟืองได้ผสมพันธุ์และขึ้นวางไข่นอกฤดูกาลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดของไข่เต่ามะเฟือง ที่วางไข่นอกฤดูกาลซึ่งสามารถพบได้ในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของประเทศไทยเท่าที่เคยจดสถิติไว้.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สมบูรณ์" - Google News
July 04, 2020 at 01:15AM
https://ift.tt/3gp5T5p

จนท.อุทยานฯ ชี้ เต่ามะเฟืองวางไข่อีก เพราะโควิด-19 ทำธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ - ไทยรัฐ
"สมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/3cUwc1Q
Home To Blog

No comments:

Post a Comment