Pages

Wednesday, July 1, 2020

ชื่นชม ชาวประมงช่วยปลากระเบนราหู 12 ตัวติดอวน กลับสู่ท้องทะเล - ช่อง 7

kesanakhir.blogspot.com
เช้านี้ที่หมอชิต - ชื่นชม ชาวประมงช่วยเหลือปลากระเบนราหูขนาดใหญ่ที่เข้ามาติดในอวน จำนวน 12 ตัว ให้กลับสู่ท้องทะเลอย่างปลอดภัย

นี่เป็นภาพขณะที่ชาวประมงกำลังช่วยปลากระเบนราหูตัวขนาดใหญ่ หลังเข้ามาติดอยู่ในอวน ซึ่งครั้งนี้ไม่ได้ช่วยปลากระเบนราหูเพียง 1 หรือ 2 ตัวเท่านั้น แต่ช่วยพวกมันทั้งฝูง จำนวนทั้งหมดมากถึง 12 ตัวทีเดียว

คลิปนี้ นายณัฐวุฒิ มานะกิจสมบูรณ์ เป็นผู้ถ่ายไว้ โดยเขาเป็นเจ้าของเรือ ป.ปาริฉัตร 1 ซึ่งเป็นเรือจากแพปลารุ่งโรจน์ ในอำเภอละงู จังหวัดสตูล เขาเล่าว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเช้าวานนี้ (1 ก.ค.) ขณะที่นำเรือออกไปกลางทะเล ห่างจากเกาะรอก จังหวัดกระบี่ ประมาณ 10 ไมล์ทะเล พบปลากระเบนราหูทั้งฝูง รวม 12 ตัว ซึ่งแต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 300-600 กิโลกรัม ได้เข้ามาติดในอวน เขาและลูกเรือจึงพยายามช่วยกันปลดปลากระเบนราหูออกจากอวนทีละตัว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ปล่อยพวกมันทั้งหมดกลับสู่ท้องทะเลได้อย่างปลอดภัย

นายณัฐวุฒิ ยังบอกด้วยว่า สาเหตุที่ช่วยปล่อยปลากระเบนราหู เพราะที่ผ่านมาพ่อของเขาได้สอนไว้ว่าหากมีปลากระเบนราหู หรือฉลามวาฬ เข้ามาติดอวนต้องพยายามช่วยเหลือ และอย่าให้ปลาได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา เรือ ป.โชคประพาภรณ์ 1 ซึ่งเป็นเรือประมงของพี่ชายได้ช่วยเหลือฉลามวาฬตัวใหญ่ที่ติดอวนบริเวณเกาะรอกเช่นกัน โดยเขาเชื่อว่าการที่พบฉลามวาฬและปลากระเบนราหูในบริเวณดังกล่าว แสดงว่าทะเลไทยมีความอุดมสมบูรณ์มาก

สำหรับกระเบนราหู ถือเป็นสัตว์ทะเลหายาก และยังเป็น 1 ในสัตว์ทะเลที่เหล่านักดำน้ำจากทั่วโลกหวังจะได้พบ บางคนดำน้ำมากว่า 50 ครั้ง ก็ยังไม่เคยเจอ แต่สำหรับครั้งนี้พบทีเดียวมากถึง 12 ตัว ถือว่าพวกเขาโชคดีอย่างมาก

ขอบคุณภาพจาก : คุณณัฐวุฒิ มานะกิจสมบูรณ์, vivanatura.org

Let's block ads! (Why?)



"สมบูรณ์" - Google News
July 01, 2020 at 06:39PM
https://ift.tt/2AqDLQa

ชื่นชม ชาวประมงช่วยปลากระเบนราหู 12 ตัวติดอวน กลับสู่ท้องทะเล - ช่อง 7
"สมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/3cUwc1Q
Home To Blog

No comments:

Post a Comment